6 สโมสรอีสานร่วมมือ เดินหน้ายื่นหนังสือขอทบทวนการจัด TS

สโมสรฟุตบอลสมัครเล่นอีสาน 6 สโมสร อำนาจเจริญ ซิตี้ เอซีซี, วารินชำราบ เอฟซี, ร้อยเอ็ด พีบี ยูไนเต็ด, เอฟซี มหาสารคาม, สุรินทร์ตรา วายเอ็มเอ และ ขุนหาญ ยูไนเต็ด ร่วมกันทำหนังสือยื่นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และ ประธานบริษัท ไทยลีก จำกัด เพื่อขอให้พิจารณาทบทวนสิทธิ์ในการเข้าร่วมการแข่งขัน Thailand Semi Pro League 2022-2023 ใหม่ เมื่อบ่ายวันพุธที่ 21 ธันวาคม 2565 ณ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ หัวหมาก และ บริษัท ไทยลีก จำกัด อาคารจิตต์อุทัย โดยมีนาย ฤกษ์ อุปไมย ผู้จัดการทีม สโมสรฟุตบอล ขุนหาญ ยูไนเต็ด เป็นผู้แทนยื่นหนังสือ และ มีหัวหน้าฝ่ายพัฒนา บริษัท ไทยลีก จำกัด เป็นผู้แทนรับมอบหนังสือ

ในการนี้ ผู้แทนบริษัท ไทยลีก จำกัด ได้เชิญนาย ฤกษ์ อุปไมย เข้าห้องประชุมเพื่อพบปะคณะกรรมการพิจารณา และ รับฟังการชี้แจงถึงจุดอ่อนของสนามแข่งขันที่ทางสโมสรฟุตบอล ขุนหาญ ยูไนเต็ด เลือกใช้ ซึ่งทำให้ไม่ผ่านการคัดเลือก และไม่มีการพิจารณาให้คะแนนในหมวดอื่นๆ ต่อไป

สำหรับเนื้อหาในหนังสือจาก 6 สโมสร มีการขอให้ผู้จัดการแข่งขัน รายการ Thailand Semi-pro League 2022-2023 ได้พิจารณาในหลายประเด็น ได้แก่

1. ทบทวนผลการคัดเลือกสโมสร ในการเข้าร่วมรายการ TS (Thailand Semi-pro League 2022-2023) ทั้งประเทศใหม่อีกครั้ง โดยเฉพาะกรณีโซนภาคอีสานในการจัดการแข่งขันฤดูกาล 2022-2023 ซึ่งเป็นฤดูกาลแรกของการจัดการแข่งขัน และมีจำนวนสโมสรที่ได้แสดงความพร้อมและยื่นสมัครเข้าร่วมการแข่งขันมากกว่า 20 สโมสร ควรให้โอกาสทุกสโมสรดังกล่าวได้เข้าร่วมแข่งขันอย่างเท่าเทียมกัน โดยอาจพิจารณาแบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 กลุ่ม ซึ่งระเบียบการแข่งขันและรูปแบบการแข่งขันนั้น สามารถประชุมหาทางออกร่วมกันได้ เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาฟุตบอลไทยและเป็นแนวทางในการช่วยเหลือเยียวยาสโมสรที่ได้รับผลกระทบ
2. ปรับเกณฑ์การคัดเลือก โดยเฉพาะด้านมาตรฐานสนาม ให้มีความเหมาะสมสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงและตรงตามเป้าหมายการจัดการแข่งขันเพื่อพัฒนาฟุตบอลไทยอย่างแท้จริง รวมถึงมีกระบวนการพิจารณาอย่างเป็นธรรม โปร่งใส และเปิดเผย เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ

3. พิจารณาแบ่งโซนแข่งขันที่สอดคล้องกับขนาดภูมิภาค/พื้นที่ ที่มีจำนวนจังหวัดและประชากรแตกต่างกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอีสานซึ่งเป็นภูมิภาคขนาดใหญ่ มีประชากรเป็น 1/3 ของประเทศ และมีทีมสโมสรฟุตบอลจำนวนมาก โดยสามารถพิจารณาแบ่งโซนเป็น 2 โซน คือ โซนอีสานบนและโซนอีสานล่าง (เฉกเช่นการแบ่งโซนในการแข่งขัน TA)

4. มีการเปิดเผยแผนการแข่งขันในปี 2023-2024 และฤดูกาลต่อไปล่วงหน้าอย่างชัดเจน เพื่อให้สโมสรปัจจุบันและสโมสรใหม่ได้มีแนวทางและเป้าหมายในการพัฒนาทีม ทั้งนี้รวมถึงหลักเกณฑ์ต่างๆ ในการพิจารณาคัดเลือก กระบวนการพิจารณาที่โปร่งใส เป็นธรรม เพื่อลดข้อคลางแคลงใจ และป้องกันข้อครหาแก่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และบริษัท ไทยลีก จำกัด ในฐานะผู้จัด ให้ยังคงมีภาพลักษณ์ความเป็นองค์กรที่มีมาตรฐานสากล โปร่งใส น่าเชื่อถือด้วย

ทั้งนี้หลังจากได้มีการยื่นหนังสือให้กับทั้งสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และ บริษัท ไทยลีก จำกัดแล้ว ทั้ง 6 ทีมคาดหวังว่าจะได้รับหนังสือพร้อมคำชี้แจงที่ชัดเจนต่อประเด็นต่างๆ จากคณะผู้จัดการแข่งขันในเร็วๆ นี้ และหากเป็นไปได้ ก็อยากจะเห็นการพิจารณาเกณฑ์การคัดเลือกใหม่ เพื่อให้โอกาสทุกทีมที่สมัครเข้าร่วมการแข่งขัน ได้ลงเตะอย่างน้อยในรอบเพลย์ออฟ ก่อนจะถูกตัดสิทธิ์การแข่งขันในรอบถัดไปจากเกณฑ์การพิจารณาความพร้อมของสนาม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *